Phớt chặn dầu có nhiệm vụ làm kín để giữ dầu bôi trơn trong các ổ đỡ không thoát ra môi trường xung quanh và ngăn không cho bụi, nước, hóa chất từ bên ngoài xâm nhập vào ổ đỡ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của các chi tiết máy nhất là gây hư hỏng bạc đạn. Như vậy vị trí của phớt chặn dầu, thông thường ở những vị trí có chứa dầu bôi trơn cho những cơ phận chuyển động quay tròn.
Về kết cấu, phớt chặn dầu bao gồm ba phần chính: Khung sắt công dụng làm tăng độ cứng vững cho phớt chặn dầu, lò xo thép bao xung quanh môi nhằm tạo lực ép tác dụng liên tục lên trục mục đích duy trì việc làm kín, Môi (lip) cao su là phần làm việc chính của phớt chặn dầu vì nếu môi cao su bị nứt, nhão, hoặc bị mòn thì nhiệm vụ giữ dầu, ngăn nước, bụi.... không thể như ban đầu được nữa, lúc này cần phải thay thế phớt chặn dầu mới .
Nguyên nhân hư hỏng là do cao su bị lão hóa, do nhiệt độ của dầu tăng cao hơn mức cho phép hay do môi trường không phù hợp. Để có những phớt chặn dầu tốt các nhà chế tạo thường dùng cao su NITRIL BUTADIEN (NBR). Đôi khi do yêu cầu của những chi tiết phải làm việc ở nhiệt độ cao ( >120 độ) người ta cũng có thể sử dụng cao su Viton...
(htt)